skip to primary navigation skip to content

Vietnamese English - UK

 

Nhu cầu nhân lực ngành Quản lý phát triển đô thị và Bất động sản dưới góc nhìn của doanh nghiệp và chuyên gia

Nhu cầu nhân lực ngành Quản lý phát triển đô thị và Bất động sản dưới góc nhìn của doanh nghiệp và chuyên gia

NHU CẦU NHÂN LỰC NGÀNH QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VÀ BẤT ĐỘNG SẢN DƯỚI GÓC NHÌN CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CHUYÊN GIA

Từ năm học 2020-2021, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN chính thức bắt đầu tuyển sinh chương trình cử nhân Quản lý Phát triển Đô thị và Bất động sản. Ngành học mới này hứa hẹn vô cùng hấp dẫn và thiết thực với nhu cầu xã hội hiện nay.


Sự thiếu hụt nguồn nhân lực cho thị trường Bất động sản
và Quản lý đô thị

Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đất nước có ảnh hưởng tích cực tới lĩnh vực xây dựng - bất động sản. Đô thị hóa nhanh khiến cho các đô thị được mở rộng cả về qui mô và số lượng. Cùng với đó là thị trường bất động sản phát triển sôi động. Tuy nhiên, chưa có nguồn cung nhân lực tương xứng để quản lý phát triển đô thị và thị trường bất động sản một cách khoa học, bền vững. Theo những khảo sát mà Vietrees thực hiện cho thấy, nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam hiện còn rất thiếu cả về số lượng và chất lượng. Tình trạng thiếu hụt không chỉ diễn ra đối với những nhân sự cao cấp mà thiếu hụt ở tất cả các khâu, các lĩnh vực kinh doanh có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ bất động sản.

Ông Henry Huỳnh Anh - Giảng viên CRS Hoa Kỳ kiêm Hiệu trưởng Trường Quốc tế Edureal lý giải nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong lĩnh vực này như sau: Thứ nhất, ở Việt Nam, các chương trình đào tạo kinh tế bất động sản (BĐS) chính quy ở các trường đại học còn rất ít. Với số lượng các trường đào tạo chuyên ngành BĐS "lẻ tẻ" như vậy thì việc đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự phát triển nhanh của đô thị và thị trường BĐS hiện nay là điều không thể. Thứ hai, các giáo trình giảng dạy chưa đáp ứng được sự phát triển của thị trường BĐS. Các giáo trình chưa đa dạng, mang nặng tính lý thuyết, thiếu tính thực tế để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Thứ ba, đội ngũ nhân lực rải rác và hầu như nguồn nhân lực lành nghề chỉ tập trung vào các công ty có thương hiệu ở các thành phố lớn. Điều này sẽ gây khó khăn cho các tỉnh thành khác vì sự khan hiếm nguồn lực phát triển của địa phương.

Hiểu được điều đó, Khoa Địa lý đã cho ra đời chương trình đào tạo Quản lý phát triển đô thị và Bất động sản. Chương trình được thiết phù hợp để đáp ứng nhu cầu xã hội cả trong lĩnh vực quản lý nhà nước và tư nhân, cụ thể như Quản lý nhà nước về phát triển đô thị và bất động sản, Quy hoạch phát triển đô thị và bất động sản, Quản lý các dự án đầu tư phát triển đô thị và các hoạt động kinh doanh, dịch vụ bất động sản, Ứng dụng công nghệ trong quản lý thông minh đô thị và bất động sản.


Kết nối với
doanh nghiệp trong đào tạo và tìm kiếm cơ hội việc làm cho sinh viên

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, các trường đại học cần linh hoạt trong việc thay đổi chương trình, mục tiêu đào tạo sao cho phù hợp với nhu cầu xã hội nói chung và nhà tuyển dụng nói riêng thông qua tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo với cộng đồng doanh nghiệp. Công ty Dịch vụ Bất động sản Sen Vàng là đơn vị tiên phong đặt vấn đề hợp tác với Khoa Địa lý trong đào tạo cửa nhân ngành Quản lý phát triển đô thị và Bất động sản ngay từ mùa tuyển sinh đầu tiên.

Vào những ngày đầu tháng 8 năm 2020, tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã diễn ra buổi tọa đàm giữa Khoa Địa lý với Công ty Dịch vụ Bất động sản Sen Vàng. Đây là công ty phân phối những dự án bất động sản trên địa bàn Hà Nội và đang phấn đấu trở thành một trong những công ty bất động sản lớn nhất cả nước, phân phối các dự án bất động sản trên toàn quốc. Tham gia buổi tọa đàm có đại điện lãnh đạo Khoa Địa lý gồm có PGS.TS. Phạm Quang Tuấn - Trưởng khoa Địa lý, TS. Hoàng Thị Thu Hương - Phó trưởng Khoa phụ trách Đào tạo, PGS.TS. Bùi Quang Thành - Phó trưởng Khoa phụ trách KH-CN. Đại diện Công ty Sen Vàng có bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - CEO, ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Kinh doanh và bà Bùi Hà My - Giám đốc Kinh doanh quốc tế. Ngoài ra còn có sự tham dự của ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc công ty cổ phần công nghệ và viễn thông Ecotek Việt Nam– một đối tác của Sen Vàng trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển thị trường BĐS.

Tọa đàm giữa Ban lãnh đạo Khoa Địa lý và Công ty Sen Vàng về kế hoạch hợp tác giữa 2 đơn vị

Trong buổi tọa đàm, các bên đã trao đổi và thống nhất các phương án hợp tác:

  • Cam kết hỗ trợ sinh viên trong hoạt động thực tập, thực tế
  • Hỗ trợ mời các đối tác để trao đổi kiến thức với sinh viên của Khoa
  • Công ty Sen Vàng sẽ tài trợ và cùng Khoa tổ chức một Câu lạc bộ về nghiên cứu dự án BĐS
  • Cùng tổ chức các khóa học ngắn hạn (seminar)/hội thảo để đào tạo cho các đối tượng liên quan
  • Kết hợp để tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ kiến thức đến từ các chuyên gia của doanh nghiệp

Nhóm xây dựng chương trình đào tạo Quản lý phát triển đô thị và BĐS chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo công ty Sen Vàng và công ty Ecotek

Có thể nói Quản lý phát triển đô thị và Bất động sản của Khoa Địa lý là ngành đào tạo mới đáp ứng thị trường lao động hiện nay và tiên phong trong xu hướng đô thị xanh, đô thị thông minh và thị trường bất động sản bền vững. Cơ hội việc làm cho sinh viên trước và sau khi tốt nghiệp sẽ rất rộng mở.